CHỌN SẢN PHẨM ĐỂ BẮT ĐẦU KINH DOANH

NGHIÊN CỨU VÀ CHỌN LỰA SẢN PHẨM

  Có một vấn đề mà bất cứ ai khi kinh doanh cũng đều quan tâm, dù bạn là người mới bắt đầu kinh doanh, hay đã có kinh nghiệm kinh doanh đó là nguồn hàng. Mới bắt đầu thì bạn cần tìm nguồn hàng phù hợp để bán, đã có kinh nghiệm thì bạn cũng cần tối ưu nguồn hàng. 

Thì mình sẽ hd các bạn chọn một sản phẩm cho kinh doanh của mình nhé. 

1 . Hiểu business của mình

2 . Hiểu được các kênh bán hàng và hành vi của khách trên từng kênh bán hàng đó

3 . Chọn được ngành hàng đúng, phù hợp với thế mạnh của mình. 

4 . phân tích ngành hàng đã lựa chọn tìm ra sản phẩm muốn bán

5 . Test sản phẩm đã chọn

6. Bán hàng

7. Tối ưu sản phẩm, làm thương hiệu

1 . Hiểu Business của chính mình.

Bạn cần hiểu rõ nguồn lực của mình mạnh ở đâu:

  • Có kinh nghiệm trong mảng nào
  • Thế mạnh của bản thân ra sao
  • Có lợi thế về vốn hay thời gian chăm sóc khách hàng

2 . Hiểu được các kênh bán hàng và hành vi khách hàng trên từng kênh bán đó. 

2.1 Kênh bán hàng TMĐT

Hành vi khách hàng: tương tự như trên Google, khách hàng lên các kênh TMĐT shopee, tiki, lazada đều chủ yếu đã có mục đích mua sắm. Họ sẽ lên tìm kiếm trực tiếp những sản phẩm mình cần và lựa chọn các sản phẩm theo các tiêu chí mong muốn như giá cả, chất lượng, mẫu mã đã định hình sẵn. 

Sản phẩm: Do hành vi của khách như vậy sản phẩm bán trên sàn thường hướng đến công dụng, tính năng nhiều hơn sản phẩm chỉ bắt mắt về mẫu mã và thu hút tức thì. Vì thế sản phẩm trên sàn để bán thường là các sản phẩm nhu yếu phẩm, gia dụng, các ngành hàng cần và phục vụ trực tiếp cho đời sống .. có giá trị sử dụng lâu dài. Hoặc các sản phẩm đã có thương hiệu, định hình trong mắt người dùng. Nhưng để việc bán hàng được lâu dài, các bạn nên cân nhắc:

  • Sản phẩm chất lượng: nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, mẹ và bé, ..
  • Có tính năng sử dụng lâu dài, thông dụng 
  • Sản phẩm đặc sắc, khác biệt (có dòng, có phong cách hàng nhất định)
  • Và bạn có thể cân nhắc bán hàng có thương hiệu sẵn , thương hiệu riêng của bạn.

Ưu điểm : Không yêu cầu vốn lớn. Bán hàng trên sàn thường có lượng traffic sẵn, bạn chỉ cần tối ưu sản phẩm một chút, kết hợp một số thủ thuật SEO trên sàn là đã có thể có lượng khách mua. Đó là chưa kể bạn có thể mua một số gói quảng cáo của các sàn để kích cầu mua sắm vào các dịp sale. Thêm nữa, dòng tiền của bạn sẽ khá ổn định. 

Nhược điểm: Giá trên sàn cạnh tranh nhau khá gắt gao, bạn chỉ thường lãi 10-20% cho một sản phẩm, nhưng bù lại bạn cũng không bị tốn quá nhiều chi phí do chỉ chỉ cần tốn một chút phí cho nhân sự và kho vận, quảng cáo khá rẻ chỉ tốn khoảng 10%. 

2.2 Kênh bán hàng Social 

Hành vi khách hàng: Thì trước tiên bạn cũng cần phải hiểu được hành vi của khách hàng trên các kênh bán hàng này. Trên các mạng Social như Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter, Zalo, khách hàng thường không lên đây với mục đích tìm kiếm sản phẩm. Khách hàng sẽ chỉ lướt newfeed, và sau đó chỉ mua sản phẩm khi thấy và bị hấp dẫn bởi các quảng cáo trên newfeed. 

Hành vi mua hàng này là không có chủ đích và hầu như chỉ xuất phát từ cảm xúc nhất thời, thấy đẹp, thấy hay thì chọn mua. 

Vì thế những sản phẩm để chọn bán trên các mạng Social thường là các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, hoặc những sản phẩm mới, độc, lạ và đẹp thu hút được người nhìn mà các bạn thường gọi là hàng “ Hot Trend  “  hoặc các mặt hàng “ Vùng Biên” được update theo ngày có mã nào mới thì bán mã đó. Ở bên dưới mình  sẽ hướng dẫn cụ thể cách tìm loại hàng này.

Ưu điểm : Bán hàng trên kênh social như Facebook thường có được đột phá, lợi nhuận cao. Khi những sản phẩm mới chưa có cạnh tranh, chưa có giá sàn để so sánh, thường bán được giá gấp 3, 4 lần giá gốc. Và cũng phải bán như vậy mới đủ bù lại các chi phí quảng cáo, bán hàng và nhân sự vốn rất cao. 

Nhược điểm : Tuy lợi nhuận cao nhưng bán hàng trên mạng xã hội cũng  ngốn phụ phí để bán hàng rất lớn. Bên cạnh đó những mặt hàng này chỉ mang tính mới, lạ, không thiết yếu, khó bán lâu dài nên thường bán thời gian ngắn, một vài tháng bán theo mã, từ mã này qua mã khác. 

Một yếu điểm nữa của bán hàng trên facebook cần vốn lớn để chạy quảng cáo. Với những sản phẩm mới và tiềm năng, dù bạn có tìm ra trước, nhưng không có vốn để chạy quảng cáo. Và một bên khác thấy sản phẩm của bạn hay, nhập về bán, đè quảng cáo. Bạn chạy 1 đồng, bên kia chạy 10 đồng thì tỉ lệ hiển thị sản phẩm của bạn sẽ khá thấp. 

2.3 Kênh bán hàng qua Group, Profile

  • Đây là một kênh bán hàng khá tốt cho các bạn mới bắt đầu, nhỏ lẻ, chưa có vốn. 
  • Dù lãi suất không cao nhưng các bạn không phải lo nguồn hàng, không tốn phụ phí bán hàng như quảng cáo, nhân sự,..

2.4 Kênh bán Order 

  • Cũng là một kênh khá tốt cho các bạn bắt đầu kinh doanh, có thể tiếp xúc với nguồn hàng cũng như có thêm kinh nghiệm bán hàng, lợi nhuận cao hơn khi đi nhập lại từ các đại lý. 
  • Nhưng cần phải tự chủ động nguồn hàng, phụ thuộc vào các bên vận chuyển, và chấp nhận một số rủi ro như nguồn hàng lỗi, hỏng, thiếu, về chậm, khách hủy đơn, ..
  • Để bán được hàng order này các bạn cần nghiên cứu phân tích sản phẩm khá kỹ, cũng cần tìm những sản phẩm Hot Trend, mới, lạ, và đặc biệt chưa bán trên các sàn TMĐT. Nếu hàng đó có trên các sàn rồi thì khả năng fail của các bạn khá cao khi khó có thể cạnh tranh về giá. 
  • Một tips nhỏ cho các bạn bán kênh này là các bạn có thể bán hàng thương hiệu, trở thành một Reseller, vì mặt hàng này bán khá ổn định và khách hàng cũng thường tin tưởng và mua hàng này qua các reseller là chính.

3 . Chọn được ngành hàng đúng, phù hợp với thế mạnh của mình. 

Sau khi hiểu được Bussiness của chính mình và các kênh bán hàng các bạn sẽ định hướng được một nhành hàng để kinh doanh. 

4 . phân tích ngành hàng đã lựa chọn tìm ra sản phẩm muốn bán

Tiếp đến bạn có thể dựa vào một số kênh tìm hàng Hot Trend như AliExpress, Amazone, Banggoods cũng như một số công cụ phân tích như Index.1688.com, Index.taobao, KeywordTool, Keyword Planner để tìm ra mặt hàng mình muốn bán, và mức độ cạnh tranh của các sản phẩm, và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để kinh doanh.

5 . Test sản phẩm đã chọn

Sau khi có một mặt hàng chính xác, việc cuối cùng trước khi bán sản phẩm là Test thử sản phẩm này trước. 

Để test sản phẩm các bạn sẽ phải :

  • Test theo kênh mình bán hàng 
  • Test trên profile 
  • Test bằng Messenger 
  • Hoặc test bằng chatbox

Bạn có thể đăng sản phẩm hoặc gửi trực tiếp sản phẩm cho một lượng nhỏ khách hàng của mình, xem phản hồi của khách hàng như nào để quyết định phương án bán hàng. Và không nên test bằng Ads vì nó có thể làm tăng khả năng lộ nguồn hàng của bạn. 

6. Bán hàng

Khi đã có sản phẩm, để bán được hàng các bạn cần tối ưu nội dung mô tả cho sản phẩm, sử dụng các phương pháp marketing phù hợp như Quảng cáo , SEO để đẩy mạnh bán hàng. Phần này khá rộng nên mình sẽ chia sẻ ở bài sau. 

7. Tối ưu sản phẩm, làm thương hiệu

Khi bạn đã bán được hàng thì việc cuối cùng cần làm là tối ưu sản phẩm của bạn: Và bạn cần tối ưu những gì:

  • Tối ưu nguồn hàng, tìm nguồn hàng giá tốt hơn, hoặc chất lượng hơn cho phù hợp với cách bán hàng
  • Nghiên cứu sản phẩm của bạn, xem có tiềm năng không, để tiến tới sản phẩm OEM ( Original Equipment Manufacturer ) là những dòng sản phẩm có thương hiệu. Đó có thể là của một thương hiệu lớn, hoặc thương hiệu của chính bạn. 
  • Nếu định hướng bán sản phẩm OEM của riêng mình, bạn có thể tìm nguồn hàng Xưởng, đặt hàng riêng, hoặc thay đổi các thuộc tính nào đó của hàng hóa để thành một sản phẩm của chính mình như thay đổi logo, tên sản phẩm, thậm chí là các tính năng cho phù hợp với thị trường. 
  • Ví dụ mình muốn mua một mẫu ô tô trẻ em. Nếu các bạn tìm trên sàn TMĐT của Trung Quốc sẽ chỉ có mẫu mã bên Trung. Nhưng các bạn hoàn toàn có thể đặt riêng cho mình một thương hiệu in lên xe, đặt riêng màu sắc, chất liệu, nhạc, nguồn .. cho loại xe đó.

HƯỚNG DẪN TÌM NGUỒN HÀNG HOT TREND !!!

Sau khi các bạn đã xác định được cụ thể kênh bán hàng và ngành hàng mình nên bán thì để tìm một sản phẩm cụ thể các bạn có thể sử dụng các công cụ tìm hàng hot trend và phân tích ngành hàng lọc ra được một sản phẩm hot trend cho chạy quảng cáo hoặc đôi khi có thể tìm được một sản phẩm tiềm năng để chiến lâu dài.

Và  tìm ra được 1 sản phẩm Hot trend có thể là bước ngoặt thay đổi sự nghiệp kinh doanh của bạn . Bạn thấy mọi người tranh nhau đón đầu các xu hướng, thi nhau hốt bạc từ đủ các loại sản phẩm mới, nhưng lại băn khoăn không biết họ lấy ý tưởng mặt hàng , hay nguồn hàng ở đâu ? ( chắc các bạn còn nhớ con lật đật lò xo năm ngoái mua 1 lãi 10 chứ ? ) đấy là một ví dụ điển hình cho bài viết này.

I, CÁC TRANG TMĐT TRUNG QUỐC

1. Taobao.com

  • Các bạn truy cập vào https : / / index . tao bao . com .
  • Các bạn sẽ thấy hai phân mục là phân tích theo KHU VỰC và phân tích theo NGÀNH HÀNG. 

Hình 1 . Truy cập trang index của Taobao

  • Tiếp theo nếu bạn không biết tiếng Trung bạn có thể chuột phải vào trang hoặc tải Add-on translate về để dịch trang web này.
  • Sau đó chọn vùng địa lý muốn phân tích và xem các chỉ số cho từng vùng này. 
  • Giả sử mình muốn phân tích các mặt hàng được bán ở tỉnh Quảng Châu, thì mình sẽ chọn vùng Quảng Châu trước, sau đó click vào các mục trên thanh ngang để xem các chỉ số như Số lượng giao dịch, Các mục hàng phổ biến, Xếp hạng tìm kiếm,..

Hình 2 . Phân tích chỉ số hàng hóa theo khu vực

  • Bạn cũng có thể phân tích các chỉ số ngành hàng, tìm kiếm xếp hạng các từ khóa hàng hóa trên Taobao. 

HÌnh 3 . Phân tích chỉ số hàng hóa theo ngành hàng

2. 1688.com

• Truy cập https://index.1688.com 

Các bạn có hai tùy chọn, tìm kiếm theo từ khóa hoặc tìm kiếm theo các phân mục có sẵn

Hình 4 . Đăng nhập index của 1688

  • Nếu không biết tiếng Trung các bạn nên dịch trang ra tiếng Anh hoặc tiếng Việt cho dễ hiểu nhé.

Hình 5 . Dịch trang Index.1688

Đầu tiên sẽ phân tích theo các danh mục hàng ở cột bên tay trái lần lượt là:

  1. Phân tích theo ngành hàng
  2. Phân tích theo thuộc tính sản phẩm
  3. Phân tích theo lượng mua 
  4. Xếp hạng Ali Ranking.

Sau đó các bạn chọn phân tích cho người bán hàng hay mua hàng trên 1688

Chọn mục sản phẩm muốn tìm hiểu

Chọn chi tiết hơn cho mục sản phẩm đó

Hình 6 . Phân tích một sản phẩm về lượng mua bán trên Taobao và 1688

  • Với mục phân tích theo thuộc tính sản phẩm, các bạn cũng chọn sp tương tự, rồi phân tích các chỉ số theo từng thuộc tính của sản phẩm và người mua. 

 Hình 7 . Phân tích sản phẩm theo thuộc tính 

  • Với hai mục phân tích sản phẩm theo lượng mua và Ali Ranking bạn làm tương tự để xem các chỉ số phân tích nhé :)))
  • Bạn chọn Ali Ranking, chọn sản phẩm cần phân tích, chọn các thuộc tính để có chỉ số phân tích trong 7 và 30 ngày nhé.

Hình 8 . Chọn mục bảng xếp hạng công ty để biết xưởng nào đang có chất lượng tốt nhất

Sau khi phân tích các chỉ số trên index.taobao, index.1688 bạn có thể xác định được sản phẩm này có thực sự tiềm năng hay không. Hoặc các bạn sẽ phải định hình được chân dung của khách hàng mà mình nhắm đến là gì, họ thường mua loại hàng này với thuộc tính hàng hóa như nào ( chất liệu, kiểu dáng vuông, tròn ,. , mẫu mã), độ tuổi, giới tính, sở thích, tỉ lệ chòm sao, .. của nhóm đối tượng mình nhắm đến. Từ đó có kế hoạch nhập hàng, bán hàng cho hợp lý.

3. Aliexpress.com

  • B1 . Truy cập đường link : https://bestselling.aliexpress.com 

Hình 9 . Truy cập Aliexpress

  • B2. Chọn 2 mục Top Rankings trên trang chủ của AliExpress hoặc truy cập vào 
https://sale.aliexpress.com/__pc/rank_detail.htm

Hình 10 . Top Rankings trên AliExpress

  • B3. Bạn có thể xem thêm các danh mục sản phẩm Hot khác ở mục More Rankings

Hình 11 . Check thêm danh mục ở phần More Rankings

II , CÁC TRANG TMĐT THẾ GIỚI 

Tiện mình cũng giới thiệu sơ qua chút cho những ai chưa biết các trang này 

Amazon  và Ebay !!

Hai ông trùm đi đầu về lợi nhuận trong làng TMĐT này chắc e ko cần phải giới thiệu nữa nhỉ ? 

1. Amazon

Tìm Hot- Trend trên Amazon .

• Đầu tiên bạn truy cập https://www.amazon.com/Best-Sellers/zgbs

Hình 12 . Tìm Hot trend trên Amazon

2. Ebay

• Truy cập http://www.ebay.com/ctg  và khám phá những sản phẩm Top của Ebay 

HÌnh 13. Tìm hàng Hot Trend qua Ebay 

3 . Banggoods . com

Cũng là 1 trang TMĐT chuyên bán lẻ của Trung Quốc trên thị trường thế giới, nổi tiếng và bán đa dạng các mặt hàng đẹp – độc – lạ . 

  • Truy cập https://www.banggood.com/
  • Bạn có thể check một số mục trong trang Banggoods như Top Brands, Hot Categories, và Recommendations để tìm ra được một sản phẩm Hot-trends.

Hình 14. Truy cập Banggoods

• Click vào mục NEW ARRIVAL. Và khám phá những sản phẩm mới. 

Hình 15. Truy cập New Arrivals

  •  Bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm mới như newest và Hottest và một số sản phẩm Best match, và Popular, những sản phẩm được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất. 

Hình 16. Tìm các sản phẩm mới khác 

Sau khi các bạn tìm được mẫu hàng mình mong muốn , việc cuối cùng của bạn là tự tìm hình ảnh hoặc nhờ vào các cty mua hàng uy tín tại VN order mẫu hàng đó từ các trang 1688 , taobao thôi , thế là xong !

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *